Sản xuất của Trung Quốc xuống thấp nhất hai năm

Tháng 4, sản xuất của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất hai năm do các nhà máy phải đóng cửa và các đợt dịch phong toả kéo dài.

Bloomberg dẫn số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố hôm 29/4, cho thấy chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất tháng 4 đã giảm xuống 47,4 điểm từ mức 49,5 của tháng 3.

Các khảo sát của trước đó của Bloomberg với các nhà phân tích cũng cho thấy mức điểm trung bình PMI của Trung Quốc trong tháng tư là 47,3. Chỉ số này dưới mốc 50 cho thấy sản lượng sản xuất sụt giảm, thu hẹp.

Các đợt phong toả diện rộng vì chính sách “zero Covid” tại nhiều thành phố lớn buộc các nhà máy nước này phải đóng cửa hoặc chỉ duy trì sản xuất được một phần, cộng với lo ngại chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục gián đoạn, giá cả leo thang… là những nguyên nhân khiến sản xuất của Trung Quốc giảm manh.

Không riêng nhóm ngành sản xuất, chỉ số PMI phi sản xuất (ghi nhận trong lĩnh vực xây dựng, dịch vụ) cũng chạm mức thấp nhất từ tháng 2/2020, khi giảm xuống 41,9 điểm (tháng 3 là 48,4). Con số này cũng thấp hơn nhiều so với dự báo từ khảo sát của Bloomberg với các nhà phân tích là 46.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *